Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ

Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ 560/TA- Ấp Tân An-Xã Tân Thành Huyện Lai Vung – Đồng Tháp DD: 0939.826271, 0975.865463 Email : thienmy.thich@gmail.com

Monday, May 3, 2010

Nắng châu Phi sẽ trở thành năng lượng cho châu Âu

Nắng châu Phi sẽ trở thành năng lượng cho châu Âu




Pin năng lượng Mặt trời ở châu Âu. Ảnh: examiner

Nếu không có gì thay đổi, tháng 7 tới, 20 tập đoàn tài chính và năng lượng hàng đầu của Đức sẽ thành lập liên doanh để chung tay thực hiện dự án Desertec - khai thác nắng trên các sa mạc châu Phi và biến thành điện năng truyền về châu Âu. Nếu dự án đầy tham vọng trị giá tới 400 tỉ euro này thành công, trong vòng 10 năm tới, điện Mặt trời sẽ trở thành một trong những nguồn năng lượng chủ lực, đáp ứng 15% nhu cầu điện năng của châu Âu. Đồng thời nó sẽ giúp cựu lục địa dễ dàng đạt được mục tiêu: tới năm 2020 ít nhất 20% năng lượng tiêu thụ được khai thác từ các nguồn tái sinh.

Theo Viện Năng lượng thuộc Ủy ban châu Âu, tiềm năng năng lượng ở các sa mạc phía Nam Địa Trung Hải là vô hạn. Chỉ cần khai thác 0,3% ánh nắng chiếu xuống Sahara và các sa mạc Trung Đông là có thể đáp ứng nhu cầu điện của toàn châu Âu. Dự án Desertec hướng tới xây dựng các nhà máy năng lượng Mặt trời tại nhiều địa điểm ở Bắc Phi. Có khả năng các nhà đầu tư sẽ chọn đặt nhà máy ở Maroc, Libye và Algérie do giá đất ở những nước này tương đối rẻ và tình hình chính trị ổn định.

Desertec sẽ áp dụng công nghệ “tập trung năng lượng Mặt trời” (CSP) - dùng những tấm gương lớn hội tụ tia nắng vào một cột nước ở giữa. Ánh nắng sẽ đun sôi nước, biến nước sang dạng hơi và sau đó hơi sẽ được dùng để chạy tua-bin sản xuất điện năng sạch, không phát thải khí carbon gây hiệu ứng nhà kính. Sau cùng, điện sẽ được chuyển về châu Âu bằng hệ thống truyền tải dòng điện trực tiếp cao áp.

http://vietinpdx.com/index.php?mod=article&cat=phatminhmoi&article=788

No comments: