Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ

Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ 560/TA- Ấp Tân An-Xã Tân Thành Huyện Lai Vung – Đồng Tháp DD: 0939.826271, 0975.865463 Email : thienmy.thich@gmail.com

Monday, April 19, 2010

NASA Báo Nguy: Cả Triệu Phi Đạn Bay; Phế Vật Ở Quỹ Đạo Nguy Hiểm Cho Phi Thuyền

NASA Báo Nguy: Cả Triệu Phi Đạn Bay; Phế Vật Ở Quỹ Đạo Nguy Hiểm Cho Phi Thuyền

DALLAS - Hãy tưởng tượng nửa triệu mảnh đá bay vòng quanh địa cầu. Còn nguy hiểm hơn phi đạn.
Đó là chướng ngại vật trên quỹ đạo bay của trạm quốc tế, phi thuyền con thoi và vệ tinh nhân tạo. Đó là 1 vấn nạn. Những phế vật ấy lớn như 1 vệ tinh đã ngưng hoạt động, bay với tốc độ trên 17,500 dặm/giờ, trong khi 1 bụi sơn có thể gây ra 1 vết nứt trên cửa sổ của phi thuyền con thoi, như đã có lần xẩy ra.
Ông Roderick Heelis, giám đốc khoa học không gian của trường đại học Dallas nhận xét "Thực tế ấy là giống như phun cát".
Theo NASA, từ năm 2006, phế vật không gian ở quỹ đạo thấp (mà trạm quốc tế đang bay) đã tăng 60%, tạo ra bởi vụ bắn thử vệ tinh của Trung Quốc, tạo ra 3000 mảnh, và va chạm giữa 2 vệ tinh hồi Tháng 2 tung ra 2000 mảnh.
Theo 1 viên chức NASA, hàng triệu phế vật không gian gồm nửa triệu vật có kích thuớc lớn bằng viên đá lót nền nhà, và khoảng 20,000 mảnh lớn hơn quả bóng mềm.
Tuy phi thuyền đưa thoi ngưng bay trước cuối năm nay, những phế vật ấy là mối đe dọa gia tăng với vệ tinh viễn thông, vệ tinh theo dõi thời tiết, và vệ tinh quân sự.
Khi phi thuyền Discovery bay về địa cầu trong ngày chủ nhật, 20,000 pound rác và phế phẩm đuợc đưa về trái đất. Trước đây, trạm không gian Mir của Nga thả rác vào không gian, ít nhất 87 bao, theo ghi nhận của khoa học gia Harvard.
Ông David Wright, khoa học gia của Union of Concerned Scientists, nói "Không gian không khác gì miền tây hoang dã năm xưa" khi các nhà thám hiểm tiền phong không thấy cần luật, và xả rác tại bất cứ đâu. Ông nói : nay cần có luật quốc tế, để cấm bắn hủy vệ tinh, và cấm phi thuyền để lại phế phẩm trên không gian.
Ông Heelis giải thích : phế vật bay ở quỹ đạo cao hơn có tốc độ bay nhanh hơn, và bị phá hủy sau 1 thời gian lâu hơn, có thể là hàng thế kỷ. Ông nói : không gian là rộng lớn, cơ hội va chạm là rất nhỏ, nhưng hậu quả là lớn khi xẩy ra đụng chạm.

http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=116&nid=158158

No comments: