Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ

Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ 560/TA- Ấp Tân An-Xã Tân Thành Huyện Lai Vung – Đồng Tháp DD: 0939.826271, 0975.865463 Email : thienmy.thich@gmail.com

Monday, April 9, 2007

Người Nhật vô địch thế giới về viết blog



Người Nhật vô địch thế giới về viết blog
16:24' 06/04/2007 (GMT+7)

Technorati - công ty chuyên theo dõi nội dung webblog toàn cầu - cho biết số lượng blog trên phạm vi toàn cầu hiện đã đạt tới con số 72 triệu. Trong đó, Nhật Bản hiện là nước có các trang web cá nhân gia tăng nhanh nhất.
weblog.jpg

Ảnh: Ichimaru, một geisha trẻ đang ngồi bên máy vi tính tại nơi làm việc ở Kyoto.
Công nghệ ghi chép cá nhân trực tuyến này bắt đầu bùng nổ trên web khoảng 5 năm trước đây, hiện đã mở rộng trên phạm vi toàn thế giới. Theo Technorati, Nhật Bản là quốc gia có số lượng blogger đông nhất, nhiều hơn cả số lượng blogger sử dụng tiếng Anh và cộng đồng blog Trung Quốc đang phát triển rất nhanh.

Và tại các nước có nhiều vấn đề chính trị, viết blog cũng đang bùng nổ. Cụ thể là ngôn ngữ Farsi của Iran đang ghi điểm và gia tăng vị trí xếp hạng rất nhanh, theo thông tin từ công ty San Francisco.

Technorati, trong bài báo "State of the Live Web", cho biết số lượng blog trên toàn thế giới đã tăng từ 8 triệu vào năm 2005 lên hơn 72 triệu tính đến hết tháng trước. Cứ 2 giây lại có 3 weblog mới ra đời, tương đương với con số 120.000 Weblog/ngày so với con số 25.000/ngày vào tháng 3/2005, Technorati cho biết.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng gấp đôi của "thế giới blog" đã hạ nhiệt từ tỉ lệ tăng gấp đôi sau mỗi 6 tháng xuống thành 1 năm, David Sifry, nhà sáng lập Technorati cho biết.

Ông Sifry cũng thừa nhận không thể tính toán tại một số quốc gia, chẳng hạn như Pháp, nơi người sử dụng dùng dạng Skyblog, không có trong dữ liệu của công ty.

Ethan Zuckerman và Rebecca MacKinnon, đồng sáng lập Global Voices Online, cho biết có những lý do khác khiến cho việc thống kê số lượng blog mà hãng của Sifry thực hiện trở nên khó khăn. Họ cho biết các quốc gia khác nhau thường sử dụng các nền tảng công cụ và kỹ thuật blog khác nhau. Điều này khiến cho việc thống kê trở nên khó khăn hơn.

Trong khi thống kê của Technorati thực sự có giá trị thì việc thống kê blog của công ty này dựa vào các dấu hiệu từ công cụ tạo weblog không được sử dụng phổ biến tại các quốc gia như Trung Quốc.

Công ty có trụ sở tại Hồng Kông của MacKinnon cho biết hiện có khoảng 40 triệu weblog tại Trung Quốc. "Chúng tôi thấy số lượng blog không sử dụng tiếng Anh bùng nổ trong năm qua" bà cho biết. "Không thể xem thường Technorati và công việc cực kỳ ấn tượng mà họ đã làm, nhưng có lẽ không thể tính toán được tất cả các blog trên toàn thế giới’’.

Mặc dù vậy, ông Zuckerman cũng thừa nhận việc tăng trưởng chậm lại là một trong những điều lớn nhất của Internet trong 5 năm qua.

Thống kê của Technorati cho thấy có tới 37% weblog sử dụng tiếng Nhật, đưa nó trở thành ngôn ngữ được sử dụng để viết blog nhiều nhất. Tiếng Anh đứng thứ 2 và Trung Quốc thứ 3, tiếp theo sau là một loạt các quốc gia ở Châu Âu.

Ông Sifry cũng lưu ý rằng tiếng Farsi đã trở thành ngôn ngữ viết blog phổ biến thứ 10.

Ph.Thuý (Theo AFP)
http://vietnamnet.vn/cntt/2007/04/681848/

No comments: