Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ

Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ 560/TA- Ấp Tân An-Xã Tân Thành Huyện Lai Vung – Đồng Tháp DD: 0939.826271, 0975.865463 Email : thienmy.thich@gmail.com

Friday, March 2, 2007

Đâu Là Các Nguồn Sản Xuất Điện Lực Cho Hoa Kỳ, Khi Giá Dầu Lên Quá Cao?



Khoa Học: Đâu Là Các Nguồn Sản Xuất Điện Lực Cho Hoa Kỳ, Khi Giá Dầu Lên Quá Cao?
[11/08/2006 - Tác giả: admin1 - Vietnam Review]

Hồng Quang theo Reader’s Digest và Time
08.08.2006

- Các chuyên gia tin là khi giá dầu đã vượt trên 65 đô la. thùng thì nền an ninh của Hoa Kỳ không còn vững như trước. Ngoài chuyện lệ thuộc quá rõ vào nguồn dầu nhập mà giá dầu cao luôn ảnh hưởng không tốt tới kinh tế Mỹ, chuyện các xứ Ả Rập nắm độc quyền thao túng nguồn dầu hỏa rõ rệt không làm Washington vui lòng rồi.

Nhưng liệu Mỹ có thể tìm được các nguồn năng lượng khác hơn là dầu hỏa? Các nghiên cứu gần đây cho thấy triển vọng về các nguồn cung cấp các loại “alternatives” (chất thay thế) cho Mỹ không phải là ít.

Sau đây là tình hình hiện nay của 6 loại thay thế cho dầu hỏa đó:

1. Gió: Năng lượng gió được biến thành điện năng nhờ các turbines khổng lồ, cung cấp điện cho gia cư và các trung tâm kinh doanh. Một cái turbine như thế giá từ 250,000 đến 1 triệu đô la, tùy theo kích thước của nó. Nhưng 1 cái turbine có thể hoạt động và cung cấp điện cho trên 300 căn nhà. Cái bất tiện là không phải ngày nào cũng có gió nên người ta lại phải nhờ nguồn điện của địa phương hỗ trợ. Nhiều xứ Châu Âu đã tăng thêm điện năng nhờ gió này. Nguồn điện này được xem là “sạch” nhất, không bao giờ gây ô nhiễm cả.

2. Mặt Trời: bạn hãy quên đi cái ý tưởng đặt “một miếng kính” trên mái nhà mình. Ngày nay hệ thống điện gọi là solar- energy systems với các photovoltaics hết sức tân tiến sẽ tạo ra điện từ vầng thái dương.. Một giàn photovoltaics có giá từ 14,000 đến 20,000 đô la, nhưng chủ nhà sẽ thấy cái bill tiền điện của mình giảm kinh hồn, tùy theo mặt trời có chói chang hay không mà thôi. Cái hay của kiểu này là ngày nay nếu giàn “pin mặt trời” của nhà bạn mà có chế tạo ra điện thừa thì bạn có thể bán số điện thừa này cho công ty điện lực, và bạn sẽ còn tiết kiệm nhiều hơn nữa. Tuy nhiên vào ban đêm lúc ông Mặt Trời đi ngủ thì điện đóm “ăn theo” cũng tắt ngóm, nên lại phải dùng đến điện bình thường!

3. Ethanol: hiện nay ở Mỹ ethanol được làm từ bắp và giá thành của nó cạnh tranh ráo riết với giá dầu hỏa. Hiện loại hỗn hợp gồm 10% ethanol và 90% xăng không chì pha trộn nhau được bán ở khoảng 1. 3 số cây xăng trên khắp Hoa Kỳ. Một loại xe sử dụng nhiên liệu ethanol gọi là “flexible fuel vehicles” (FFVs) đã thấy lăn bánh trên thị trường. Chúng xài hỗn hợp nhiên liệu gồm 85% ethanol và 15% xăng không chì gọi là E 85. Cái hay là khi E 85 không có, loại xe này vẫn chạy được nhờ xăng thường. Tuy nhiên bất lợi lớn nhất là muốn sản xuất ra ethanol, người ta lại phải cần rất nhiều năng lượng, nên ethanol không thể xem là có tương lai huy hoàng được.

4. Biodiesel: được sản xuất từ các loại như đậu nành, biodiesel là loại nhiên liệu không gây độc hại, có thể được pha trộn chung với dầu diesel để làm giảm gây ô nhiễm khói xe. Hiện nay các loại xe động cơ Diesel có thể chạy bằng nhiên liệu này mà không cần sửa nhiều các chi tiết nào của động cơ. Giá thành của biodiesel khá rẻ nhưng cũng như ethanol, cần phải có nhiều năng lượng để sản xuất nó nên cũng chưa gây hào hứng lắm cho nhà đầu tư.

5. Nguyên tử: Uranium là loại kim loại tìm thấy trong đá, khi nó được dùng trong một động cơ nguyên tử thì năng lượng gọi là “thermal energy” ra đời. Mối lợi lớn nhất là năng lượng này không gây khói làm tăng thêm hiệáu ứng nhà kính và giá không đắt. Hiện nay Hoa Kỳ có 20% điện dùng của cả nước do các nhà máy nguyên tử tạo ra, nhưng hiện đã có cơ cấu hạ tầng đẩy mạnh loại nhà máy nguyên tử lên thành số lượng khổng lồ. Cái nguy lớn nhất cho nhà máy nguyên tử là là chất thảy của nó, gọi là “radioactive nuclear waste” bắt buộc phải có nơi an toàn để trữ, nếu không hậu quả sinh thái sẽ hết sức lớn lao.

6. Hydrogen: Làm sao bạn có thể tạo điện lực mà không có cái gì thảy ra hết ngoài… nước lạnh? Vậy mà các giàn pin “hydrogen fuel cells” làm được như thế. Bất lợi là khi phân tách chất hydrogen thuần túy từ các thành tố khác, người ta lại phải dùng một nguồn năng lượng khác… Trữ hydrogen cũng là một thách thức to lớn, độ đậm đặc của nó rất thấp nên phải có khoảng không gian lớn. Đó là lý do tại sao các loại xe chạy bằng nước lã và các trạm chỉ cung cấp hydrogen thật khó mà tìm ra.

Hiện nay thì các loại thùng bẵng hydrogen fuel đã được nhiều siêu thị bán nhằm cung cấp điện cho nhà ở và doanh nhiệp. Nhiều nơi đã tiến thật nhanh.

California có một kế hoạch gọi là “Hydrogen Highway” và nhiều tiểu bang khác cũng có sơ đồ tạo cơ cấu hạ tầng cho loại nhiên liệu “không khói’ này. Hãng Honda có xe chạy toàn bằng… nước lã với các giàn pin hydrogen, nhưng giá thành lên tới 200,000 đô la. Cái khó chính là làm sao tích chứa hydrogen cho an toàn trên xe, nhưng đây là dạng nhiên liệu hấp dẫn nhất vì Địa Cầu không bao giờ..thiếu nước!

http://www.vietnamreview.com/modules.php?name=News&file=article&sid=4524

No comments: