Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ

Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ 560/TA- Ấp Tân An-Xã Tân Thành Huyện Lai Vung – Đồng Tháp DD: 0939.826271, 0975.865463 Email : thienmy.thich@gmail.com

Tuesday, February 27, 2007

Giá trị của phân bò tại một nhà máy chế biến ethanol ở Hoa Kỳ

Giá trị của phân bò tại một nhà máy chế biến ethanol ở Hoa Kỳ
Monday, February 26, 2007

MEAD, Nebraska - Những con bò thở ra hơi khói kia đang cố tìm chỗ đứng tại một chiếc máng cho bò ăn ở một vùng quê Nebraska đâu có biết rằng những cục phân của chúng hiện đang được giữ gìn trong một nỗ lực mới nhằm giải tỏa tình trạng khao khát chất ethanol của Mỹ Quốc.

Cũng giống như bất cứ những con bò nào khác trên các vùng đồng cỏ miền Trung Tây Hoa Kỳ, đoàn súc vật tại nhà máy Mead, một phần trong chương trình thí nghiệm mang biệt danh “Khởi Nguyên” (Genesis), hằng ngày đều đặn cho ra một nguồn tiếp tế phân bò giàu năng lượng.

Một tổng số là 27,000 con bò này mỗi ngày đã phải đứng trên những tấm sàn để bài tiết xuống các hố sâu một khối lượng phỏng chừng 1.6 triệu cân Anh (726,000 kí lô) phân bò tại một trại nuôi gia súc nằm kế cận một nhà máy sản xuất ethanol mới được dựng lên.

Rồi số lượng cặn bã bay mùi nồng nặc này sẽ được chế hóa thành hơi mê-tan để chuyển vận nhà máy ethanol. Các phó sản lấy ra từ phân bò gồm có chất bón dùng cho các cánh đồng bắp chung quanh. Rồi bắp lại được dùng trở lại để cho bò ăn hoặc là cất lên lấy chất ethanol.

Quy trình sản xuất này được giới hạn bên trong một cơ sở rộng 2,000 mẫu Anh có khả năng sản xuất chừng 24 triệu ga lông chất ethanol mỗi năm.

“Ðây là phân xưởng đầu tiên thuộc loại này với khả năng thực hiện một chu trình sản xuất kín cả hai đầu,” đó là lời của Ron Lamberty, phát ngôn viên của Liên Hiệp Hoa Kỳ Vận Ðộng cho Ethanol (American Coalition for Ethanol - ACE), một tổ chức vận động nghị trường cho kỹ nghệ ethanol.

“Hầu hết các nhà máy ethanol đều dùng hơi đốt thiên nhiên để vận hành, nhưng làm như thế này đây thì cũng không được thiên nhiên cho lắm. Thật là độc đáo.”

Hiện nay, tại Hoa Kỳ, có cả thảy 117 nhà máy ethanol đang hoạt động với khả năng sản xuất 5.3 tỷ ga lông mỗi năm. Theo lời của ACE thì hiện còn có hơn 70 nhà máy nữa đang được xây dựng.

Từ xưa tới nay, các nhà máy sản xuất ethanol vẫn dùng khí đốt thiên nhiên hoặc than đá để tiếp tế cho các lò đốt trong tiến trình tạo ra hơi nước để tinh lọc chất ethanol lấy từ bắp hay từ các nguồn thực vật khác. (V.P.)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=56260&z=4

No comments: